ลักษณะของเพลงที่นำมาใช้ประกอบการสอน
ผู้เขียนพอจะมีความสามารถทางด้านการแต่งบทร้อยกรองอยู่บ้างจึงได้นำมาทดลองแต่งเป็นเพลงประกอบการสอนในเรื่องต่างๆที่เป็นปัญหา
โดยเฉพาะเรื่องนั้นๆ แล้วฝึกให้นักเรียนร้องบ่อยๆ จนจำได้ขึ้นใจเมื่อทดลองประเมินผลในเรื่องนั้น
ปรากฏว่านักเรียนกลับมีคะแนนดีขึ้นจนน่าพอใจ
จึงได้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการใช้เพลงประกอบการสอน
และเริ่มแต่งมากขึ้นเรื่อยๆ
จนสามารถรวบรวมเป็นแถบบันทึกเสียงประกอบดนตรีสากลของคนเองได้หลายชุด โดยใช้ชื่อว่า
“ภาษาพาสุข สนุกกับเพลง” ลักษณะการแต่งเพลงที่นำมาใช้อย่างโดดเด่นประจำตัวก็คือ
1.เป็นทำนองเพลงลูกทุ่งที่นักเรียนสามารถฟังจนติดหู
หรือร้องจนติดปากแล้ว เช่น เพลงรักน้องพร จะนำมาแต่เป็นเพลง เขียนเรียงความแล้วค่ะ
เขียนจดหมายแล้วค่ะ
2.แต่งเป็นบทร้อยกรองกลอนสุภาพ
หรือกาพย์ยานี 11
แล้วนำมาใส่ทำนองเป็นเพลงไทยเดิมที่สนุกๆ เช่น เพลงค้างคาวกินกล้วย เพลงแหล่
เพลงพื้นบ้าน เป็นต้น
3.มีเนื้อหาของเรื่องที่จะสอนสอดแทรกไว้ในเพลงทุกเพลง
4.เพลงที่ใช้ส่วนใหญ่มีเนื้อร้องสั้นๆ
ไม่ยาวจนเกินไป นอกจากเพลงที่ใช้ประกอบชุดการสอนจะมีความยาวเท่าเพลงเดิม
5.เน้นความไพเราะสนุกสนานเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนไม่ให้เคร่งเครียด
6.หลังจากร้องเพลงจบแล้ว
จะมีการอภิปรายเกี่ยวกับเนื้อหาหรือปัญหาที่น่าคิดจากเนื้อเพลง
โดยมีกิจกรรมให้นักเรียนได้เลือกฝึกปฏิบัติตามความสนใจและตามความเหมาะสม
ข้อมูลจาก : สุนันทา สุนทรประเสริฐ
ข้อมูลจาก : สุนันทา สุนทรประเสริฐ
ครูเชี่ยวชาญโรงเรียนสุพรรณภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สุพรรณภูมิ เขต ๑
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น